Nếu tâm khí không được điều hòa, hoặc người hay chỗ có ngại, niệm to, niệm nhỏ đều thấy không tiện, thì chỉ nên động môi, dùng pháp niệm thầm (Kim Cang trì), không bắt buộc nhiều ít, nhưng cấn nhứt: mỗi chữ, mỗi câu phải từ tự tâm lưu xuất.
*Lời
phụ giải:
Pháp này khác với pháp niệm
nhỏ trước, vì chỉ được động môi mà không cho phát ra tiếng; nói cho dễ
hiểu là chỉ nhép miệng mà thôi. Vả như có người nằm gần ta, hay chỗ ta ở
khít gần với kẻ khác, niệm thành tiếng dù
lớn dù nhỏ cũng có thể đụng đến họ, vậy nên chỉ nhép miệng niệm thầm, không cần
hạn số, bao nhiêu cũng được, miễn sao câu niệm Phật bắt nguồn
từ tự tâm, kích động đầu môi, bật thành một thứ âm thanh huyền
diệu, không thành tiếng mà vang khắp đại thiên, nhưng vẫn không ngoài
đương niệm./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét