Đức Phật A Di Đà là ngôi nhà giáo chủ trên Cực Lạc, oai đức không cùng, phát nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà và về Tịnh độ.
Trong Kinh Bi Hoa
nói rằng: “Về khoảng hằng sa kiếp trước, có một kiếp kiếp là Thiện trì”. Khi
ấy tại cõi đời Tản đề lam thế giới có vua Chuyển Luân Thánh Vương, tên Vô Trục
Niệm, thống lĩnh cả bốn xứ thiên hạ: một là Đông thắng thần châu, hai là Nam
thiệm bộ châu, ba là Tây ngưu hóa châu, và bốn là Bắc cu lô châu, tiếng nhơn hiền
hiền dậy bốn phương, đức từ thiện đượm thấm nhuần, nên hết thải nhân dân ai
cũng sẳn lòng ái kính.
Vua ấy có nhiều
con người và có một vị đại thần, tên là Bảo Hải, con dòng Phạm Chí, rất tinh
thông về nghề xem thiên văn. Ông Bảo Hải lại có một người con trai tướng tốt
lạ thường, từ dưới chân lên đến trên đầu đều có ba mươi hai dấu tốt.
Khi con ông mới
sanh ra, thì có các hàng khách Tôn quý nhiều đồ lễ đến hỏi thăm, nhơn thế mà đặt
tên là Bảo Tạng. Lúc không lớn, thì Bảo Tạng mới biết đời là thống khổ
thân mạng lại vô thường, tự nhiên sanh lòng chán, bỏ cuộc vinh hoa, liền xuất
gia tu hành, mạt đế bao lâu mà thành Phật, hiệu là Bảo Tạng Như Lai, đủ các đạo
Pháp nhiệm mầu, thần thông rộng lớn. Khi thành Phật rồi, thì Ngài du hành
khắp các nơi mà hóa độ chúng sanh, có nhiều hàng đệ tử đã chứng quả Thanh Văn,
Duyên Giác và Bồ Tát, nên nhơn dân ai cũng sẵn lòng hoan nghinh.
Có một bữa kia,
vua Vô Tánh Niệm nghe Phật Bảo Tạng cùng Đại chúng đến giảng Đạo tại vườn Diêm
Phù, gần bên thành, thì tự nghĩ rằng: “ Nay Ta muốn đến chỗ Phật, tựa
coi giảng Đạo lý gì mà thiên hạ tín ngưỡng đông như thế !”
Nghĩ như vậy rồi,
vua cùng các vị vương tử, đại thần và quyến thuộc liền đến cung điện Diêm phù lễ
Phật vừa xong, liền đi chung quanh ba vòng, rồi ngồi bên Ngài mà nghe
Pháp. Vua Vô niệm trọng trọng thấy Đức Bảo Tạng Như Lai khoanh chân ngồi
trên bảo tọa có hình con sư tử, rất Hời trang, đủ tướng tốt đẹp, chung quanh
thân Ngài có ánh sáng chiếu lòa nhiều sắc.
Còn trong Pháp hội
thì thấy: Nào là người xuất gia làm đệ tử của Phật cạo tóc đắp y, nào là hàng
vương tử đại thần mặc đồ anh lạc, nào là cung nga mỹ nữ dung mạo tốt đẹp, nào
là sĩ, nông, công, thương, áo xiêm chỉnh còm, kẻ thì chèo tay ngồi im lặng, người
thì quỳ gối chăn hỏi, xem bộ ai cũng chăm chăm nhìn Phật mà nghe pháp cả.
Vua Vô Tản Niệm
quan sát đi đủ mọi lẽ, chốc chốc lại coi thân mình, rồi quay lại nhìn Phật, mắt
không chớp nhìn, lòng hư hoan hỉ, cái tâm niệm tín ngưỡng tự nhiên phát lộ, liền
lăng lễ Ngài và đi xung quanh ba vòng, rồi cũng ngồi xuống một bên Ngài mà chăm
nghe lời giảng dạy.
Vua nghe đức Bảo Tạng
Như Lai diễn đủ các Pháp, thì lòng đã mở thông, căn thân thanh tịnh, rõ đường
giải khổ, biết sự làm lành, liền quỳ xuống tước tay mà thưa rằng: “Bạch Đức
Thế Tôn! Nay con muốn mua đủ những đồ ăn uống: áo chăn, ga trải giường và
thuốc nam, giường nằm cúng dường Ngài và đại chúng luôn luôn đủ ba tháng ở đây
mà giảng đạo, xin Ngài từ bi ai tải”.
Vua Vô Niệm thấy Phật
nhận lời, liền quay về truyền lịnh mua sắm đủ mọi lễ, cứ đúng buổi mà cung
không ngủ trưa.
Vua lại khuyến cáo
các vị vương tử, đại thần, quyến thuộc và hiền dân rằng: “Các ngươi có biết
hay không?. Nay Trẫm đã mở lòng bố thí, kính thỉnh Đức Bảo Tạng Như
Lai và đại chúng đến mà cúng dường trọn ba tháng. Những đồ quý báu ngon ngọt
của Trẫm suốt đời sánh vai lâu nay đều dâng cúng tất cả. Các tán thán cũng
có thể theo ý Trẫm xả huyễn tài mà cúng dường Phật Tăng xin phước báu” . Cả
đời đều vâng lời vua ban, hết lòng sắm sửa lễ vật mà cúng Phật.
Có một hôm, quan Đại
thần Bảo Hải, là phụ thân Đức Bảo Tạng Như Lai, đang nhìn bao thấy vua Vô Ngã
Niệm làm sự bố thí thì lớn, mà việc cầu phước báu thì nhỏ. Sự ước ước của
vua còn thuộc về phước hữu lậu trong cõi nhơn thiên, chưa thoát khỏi luân hồi
sanh tử.
Bởi vậy nên quan Đại
thần tha hồ vui lòng, vì ý của ngài muốn làm sao cho vua phát tâm cầu quả Bồ đề,
tu thành Phật đạo mà khám phá vạn vật chúng sanh, chớ không muốn cho vua cầu
phước báu nhỏ nhen như hàng tiểu dân như vậy.
Quán Đại thần suy
nghĩ như vậy, bèn đến chỗ Phật Bảo Tạng Như Lai hiện ra ánh bảo ấy, và tâu với
vua Vô Tánh Niệm rằng: “ Muôn tâu Đại Vương! Xin suy nghĩ đến công
việc này. Về sự sanh tử luân hồi phải bỏ thân này mang lốt khác, nên khó gần
thân người. Nay Đại vương đã cảm thấy được phước báu làm vua thân, thiệt
là quý báu biết đâu! Các Đức Phật tùy cơ duyên của chúng sanh cảm triệu mà
ứng hiện ra đời, cũng như bông ưu đàm ứng thời mà đêm, thiệt là ít có! Nay
Đại Vương gặp Phật xuất thế, thì phần hân hạnh biết bảo! Dứt lòng dục vọng,
làm mọi sự phước duyên, cũng là việc khó mà Đại vương làm như vậy, thiệt là ít
ai bì! ”
Xin Đại Vương lỗi
thứ cho ngu thần hỏi lời này: Hôm nay Đại Vương cúng dường Phật Tăng, dùng phúc
duyên mà cầu nguyện những việc chi, xin cho ngu thần biết.
Nếu Đại Vương muốn
cầu sanh về cõi Trời mà làm một vị thiên tử hưởng sự phước trường sinh hay là
muốn cầu sanh về cõi cõi Nhơn gian làm vua Chuyển Luân, thống lãnh bốn châu
thiên hạ như ngày nay vậy, thì cũng còn ở trong khổ ải, chưa thoát khỏi vòng
sanh tử luân hồi.
Thưa Đại
Vương! Hai sự may mắn tôi đã trần truồng hài đó đều là tướng vô định, đều
là sự vô thường, thí như gió thoảng, không tợ đám mây tan, có chắc chắn lâu dài
chi đâu mà phải cầu nguyện!
Nếu sanh về cõi trời, khi hưởng sự khoái lạc
mà có tạo ác nghiệp, thì cũng phải đọa vào địa ngục, chịu khổ. Còn như
sanh về cõi vĩnh hằng, thì lại chịu mọi khổ não phần thì oán hận gặp gỡ, phần
thì ân ái chia lìa cái khổ ấy không thể kể xiết.
Vì Đại Vương nhờ
nhân duyên tu phước kiếp trước, nên mới hưởng sự tôn tôn vinh như Riệu. Nếu
nay Đại vương giữ giới luật, thì sẽ được hưởng phước báu lớn hơn nữa: còn như
tu học chánh pháp, thì sẽ thành chủ tọa.
Bởi vậy xin Đại
vương nên phát tâm cầu đạo Vô Thượng Bồ Đề, đừng cầu nguyện những việc phước nhỏ
nhen như hạng người thường kia vậy.
Vua Vô Tẫn Niệm
nghe quan Đại thần Bảo Hải đề cử như thế, thì tâm lượng tự nhiên mở rộng, liền
đáp rằng: “ Trẫm giảo cầu những việc như khanh nói đó đâu! Trẫm muốn
phiêu du trong đường sanh tử, làm sự bố thí, trì giới, hầu nghe những pháp huyền
nhiệm, tu hạnh Bồ Tát và khám phá chúng sanh, do nhân ấy mà phát tâm Bồ Đề ”.
Đại thần Bảo Hải lại
nói rằng: “ Bồ đề là một đạo rất trong sạch trong sáng, rất ngay thẳng
chính đáng rất trang tốt đẹp, rất rộng lớn cao sâu, bao quát hư không, trùm cả
sa giới rất có oai thần mảnh lực.
Vả lại đạo Bồ đề
là hạnh bố thí, sẽ đề cao sang, là hạnh trì giới, sẽ thanh tịnh, sẽ là hạnh nhẫn
nhục, sẽ vô ngã, là hạnh nguyện tinh tấn, sẽ thoát khỏi bất thối, là hạnh thiền
định, sẽ tĩnh lặng, là hạnh Bát nhã, sẽ sáng suốt ” .
Tu được như thế mới
đến chỗ an lạc và chứng mới chứng đạt Niết Bàn. Vì vậy xin Đại vương nên
phát tâm mà cầu đạo ấy.
Vua Vô Tránh Niệm
đáp rằng: “ Này khanh! Đương thời trung kiếp, mỗi người sống lâu
chỉ có tám vạn tuổi mà thôi! Nay Đức Bảo Tạng Như Lai hiện ra đời mà giáo
hóa chúng sanh, hoặc có kẻ chứng pháp Tam muội, hoặc có người đăm đăm Bồ Tát,
hoặc đễ thọ ký làm Phật, hoặc gác quả báo nơi Nhơn Thiên. Trong hàng chúng
sanh có một người nào không trồng căn lành mà Đức Như Lai đã chẳng nói pháp đoạn
khổ.
Tuy Ngài là phước
điền của chúng sanh, song những người không có căn lành thì Ngài không thể hóa
độ cho dứt bỏ mọi khổ não ”.
Nay Trẫm phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh, học
đạo đại thừa, chứng pháp môn rất huyền nhiệm, chuyên làm Phật sự mà giáo hóa
chúng sanh. Trẫm muốn cầu làm quan sao cho khi thành đạo Bồ đề, thì giới hạn
trang nghiêm thanh tịnh chúng sanh không còn chút gì khổ. Nếu lìa như vậy
thì Trẫm sẽ chứng đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.
Vua Vô Niệm nói Niệm
như vậy rồi, liền đi với quan Đại thần Bảo Hải đến chỗ Đức Bảo Tạng Như Lai, thấy
Ngài ngang nhiên nhập định, lại dùng thần thông biến hóa và phóng hào quang
sáng suốt, hiện cả mười phương thế giới của Chư Phật ra trước mặt cho chúng hội
xem: hoặc có cõi Phật đã tiêu diệt Bàn rồi, hoặc có cõi Phật đã tiêu diệt Bàn,
hoặc có cõi vị Bồ Tát mới ngồi nơi đạo tràng dưới gốc cây Bồ Đề, hàng phục
chúng ta ma, hoặc có cõi Phật mới thành đạo và mới nói pháp, hoặc có cõi Phật
thành đạo đã lâu, tương đương còn nói pháp, hoặc có thế giới toàn là Bụi Bồ
tát, hoặc có thế giới toàn là những hàng Thịnh Văn và Duyên Giác, hoặc có thế
giới không có Phật, Bồ Tát, Thịnh Văn và Duyên Giác chi hết, hoặc có thế giới đủ
năm món ác trược, hoặc có thế giới đủ thứ nghiêm trọng, hoặc có thế giới kém nhớp,
hoặc có thế giới tốt đẹp lạ thường, hoặc có thế giới mà nhơn dân sống lâu vô
cùng, hoặc có thế giới mà nhơn dân thọ mạng ngắn ngủi, hoặc có thế giới thường
bị tai nạn thủy hỏa, hoặc có thế giới vĩnh viễn bị tai nạn gió bão.
Đại thần Bảo Hải
thấy vậy bèn tâu với vua Vô Tánh Niệm rằng: “Nay Đại vương nhờ sức oai thần
của Đức Như Lai mà không thấy các giới, vậy Đại vương phát Bồ đề tâm muốn cầu lấy
giới nào”
Vua nắm tay mà
thưa với Đức Bảo Tạng Như Lai rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Không biết các vị
Bồ tát tu hạnh gì mà chiếm dụng cõi Phật tốt đẹp trang trọng, tu nghiệp gì mà
chiếm dụng thế giới xấu ác trược.
Làm nghiệp gì mà
đeo tuổi thọ mạng dài, tạo nghiệp làm gì mà tuổi thọ ngắn? Xin Ngài chỉ dạy
cho con biết mà tu học”.
Đức Bảo Tạng Như
Lai có nói rằng: “Vì các vị Bồ Tát có tâm nguyện, muốn ở cõi thế giới thanh
tịnh, không có các điều ác ác, nên sau khi thành đạo được về cõi ấy rất trang
trọng.
Còn những vị Bồ
tát nào phát tâm nguyện, muốn ở cõi vĩnh hằng ngũ thiện đủ phiền não, nên sau
khi thành đạo về nơi cõi ấy”.
Vua Vô Tánh Niệm Lễ
Phật rồi lui trở về trong cung, một mình ngồi im lìm mà suy nghĩ đến lời thề
nguyện của mình, mong cầu cho cõi cực kỳ tốt đẹp, cõi tiếp dẫn chúng sanh.
Suy nghĩ rồi vua
bèn trở lại lễ Phật mà thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Vì con muốn chứng đạo
Bồ Đề, nên công đức cúng dường Ngài và đại chúng trong ba tháng mà cầu cõi Phật
rất thanh tịnh trang nghiêm.
Bạch
đức Thế Tôn!
1 - Nay con nguyện khi
con thành Phật, làm sao mở ra một thế giới đủ sự vui vẻ, hình dạng nhơn dân
trong cõi đời ấy toàn là sức vàng và không có những đường địa ngục, ngạ quỷ và
thú sanh ở chung đồ vật. Hết chúng sanh nơi cõi vĩnh hằng đó là khi nào
còn phải thối chuyển mà đọa vào trong ba đường dữ đó nữa, và người nào cũng đủ
sáu phép thần thông và căn lành tốt đẹp.
2- Tôi nguyện
tất cả chúng sanh được về cõi ấy, đều thành đàn ông tươi tốt vô cùng,
không còn thọ báo sắc thân đàn bà và cũng không cần có danh hiệu của đàn bà nữa. Hết
tiếc chúng sanh khi được về đó, thần thức đầu thai trong bông sen, lúc bông đêm
ra thì căn thân xinh tốt, thọ mạng lâu dài, không kể rạch ròi.
3 - Tôi nguyện mãi mãi
là trang nghiêm, cảnh vật thiệt xinh đẹp, không có mọi sự phản chiếu, vĩnh viễn
có hoa tốt hương thơm mùi bay các hướng .
4- Con nguyện
cho chúng sanh trong cõi mới ấy, ai cũng đều bồng ba mươi hai tướng tốt,
sáu phép thần thông, trong giây phút phiêu diêu cõi cõi Phật trong mười
phương, cúng dường và nghe pháp, rồi cũng trở về chưa ăn trưa.
5 - Tôi nguyện nhơn dân
trong cõi mộng ấy đều tận hưởng mọi sự sống ứng dụng tự nhiên, đúng giờ ăn thì
có đủ món ngon vật lạ hiện ra trước mắt, còn muốn bận đồ gì thì có áo xiêm tốt
đẹp hiện ra bên mình, không cần phải mua sắm như trong khoảng thời gian ngắn
như vậy.
6- Tôi phát
nguyện cầu đặt cõi cõi Phật như vậy, dời từ rày về sau, kiếp đời kiếp
kiếp, thường tu hạnh Bồ tát, làm sự hi hữu mà tạo thành cõi cõi Tịnh Độ, đến kỳ
chứng đạo thì ngồi dưới gốc cây Bồ tát Đề mà thành Chánh Giác, phóng hào quang
soi khắp thế giới cho các Đức Phật đều xem thấy, đĩnh khen danh hiệu của tôi.
7- Tôi nguyện khi thành Phật rồi,
những loài chúng sanh ở trong thế giới khác, đã có tu tập thiện căn, tuy nghe
danh hiệu tôi mà muốn sanh về cõi vĩnh hằng, đến khi lâm chung lạc sanh, chỉ trừ
những người phạm tội ngũ nghịch, tội chê bai Pháp Đại thừa, phạm
hư Chánh Pháp mà thôi.
8- Tôi nguyện khi tôi thành Phật
rồi, mà chúng sinh ở các thế giới đã phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát đạo, muốn sanh về
cõi vĩnh hằng, thì đến khi mạng chung, tôi và đệ tử đều hiện thân đến before
face người anh xếp tiếp theo.
9- Tôi nguyện khi tôi nhập diệt,
trải qua vô số kiếp về sau những người nữ nhơn ở giữa thế giới nghe danh hiệu
mà tôi chuyên tâm vui vẻ và phát Bồ đề tâm, cho đến lúc thành Phật, cứ cảm báo
cần làm thân đàn ông hoài, bỏ không khi nào còn mang thân đàn bà nữa .
Bạch Đức Thế
Tôn! Tôi nguyện cõi vĩnh hằng nghiêm trọng như vậy, chúng sinh như vậy, mọi
sự thanh tịnh trang nghiêm như vậy, thì tôi mới chịu thành Phật.
Đức Bảo Tạng Như
Lai nghe vua Vô Tụng Niệm mấy lời ấy rồi khen rằng: “Hay thay! Hay
thay! Đại vương phát nguyện lớn, muốn cõi thanh tịnh. Kìa Đại vương
hãy xem qua hướng Tây, cách trăm ngàn muôn cõi Phật có thế giới gọi là Tôn Thiện
Vô Cấu, giáo chủ lúc đó hiệu là Tôn Âm Vương Như Lai, hiện nay đồng dạng do các
Phiền Bồ Tát mà giảng dạy Pháp đại thừa, giáo hóa những người thượng căn, chứ
không diễn thuyết mấy Pháp quyền tiểu”.
Trong cõi vĩnh hằng
ấy cũng không có chúng sanh căn trí tiểu thừa và cũng không có một người nữ
nhân. Nhưng y báo ( y báo là cảnh vật )
và trọng báo ( y báo là thân ) của Phật
Tôn Âm Vương Như Lai thiệt thanh tịnh trang nghiêm, rất xứng với chỗ cầu nguyện
của Đại vương đó! Vì Đại vương có nguyện ước vĩnh hằng thanh tịnh, nên nay
Ta đổi hiệu Đại vương là Vô Lượng Thanh Tịnh.
Khi Vô Lượng Thanh
Tịnh đối diện một trung kiếp, thì Đức Phật Tôn Âm Vương Như Lai nhập Niết Bàn,
Chánh Pháp truyền bá đém trung kiếp. Đến khi diệt rồi, trải qua sáu mươi
trung kiếp, thì thôi Tôn thiện vô cấu đổi tên lại là: Di Lâu Quang Minh có Đức
Phật, hiệu là Bất Khả Tư Nghị Công Đức Vương Như Lai, ứng hiện ra đời mà hóa đạo
chúng sanh. Sau khi Đức Phật ấy nhập Niết Bàn rồi, trải qua vô số hằng sa
kiếp và vô lượng Phật diệt độ, thì muôn kiếp Di lâu Quang Minh đổi tên lại là:
An Lạc, đến kỳ Vô Lượng Thanh Tịnh chứng quả về cõi vĩnh hằng đó mà thành Phật
thì hiệu là: A Di Đà Như Lai (dịch là Vô Lượng Thọ), sống lâu vô cùng, tiếp dẫn
vô lượng chúng sanh giữa các thế giới về đó, rồi giáo hóa cho thành Phật đạo hết
thảy.
Vua Vô Tụng Niệm
Phật Bảo Tạng Như Lai thọ ký như vậy liền thưa rằng: “Bạch Đức Thế
Tôn! Nếu lòng nguyện của con đạt được y như lời ký thọ của các Ngài, thì
con xin thành kính tạ ơn Ngài dùng thần thông làm cho các Đức Phật ở hằng sa thế
giới cũng là thọ ký cho con như các Ngài nữa”.
Vua Vô trưa Niệm rồi,
cặt đầu thi lễ, tức thì tắt phương thế giới hủy đều vang động. Vua ở trong
pháp hội nghe Chư Phật đều thọ ký cũng như lời Đức Phật Bảo Tạng đã nói trên
đó, thì rất đổi vui mừng, liền chấp tay đảnh lễ, rồi ngồi nghe Phật Bảo Tạng thọ
ký cho các vị Bồ Tát khác.
Từ đó về sau, vua
Vô niệm mạng chung kiếp sanh ra các kiếp khác, kiếp nào cũng giữ lời nguyện, tu
hạnh Bồ Tát cứu độ chúng sanh, trải qua vô lượng kiếp ứng viên hiện thành Chánh
Giác, đến nay đã tàn đại kiếp rồi, Ngài ở Cực Lạc Thế Giới bên Tây Phương,
tương xứng dạy dỗ Pháp Đại Thừa và hằng tiếp dẫn chúng sanh còn về cõi ấy..
Nam mô A Di Đà Phật.
Trả lờiXóa