●❈❈❈● NIỆM PHẬT MỘT NIỆM PHƯỚC SANH VÔ LƯỢNG. LẠY PHẬT MỘT LẠY DIỆT TỘI HÀ SA ●❈❈❈●

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2022

SỤ TÍCH ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ.

Đức Phật A Di Đà là ngôi nhà giáo chủ trên Cực Lạc, oai đức không cùng, phát nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà và về Tịnh độ.

Trong Kinh Bi Hoa nói rằng: “Về khoảng hằng sa kiếp trước, có một kiếp kiếp là Thiện trì”. Khi ấy tại cõi đời Tản đề lam thế giới có vua Chuyển Luân Thánh Vương, tên Vô Trục Niệm, thống lĩnh cả bốn xứ thiên hạ: một là Đông thắng thần châu, hai là Nam thiệm bộ châu, ba là Tây ngưu hóa châu, và bốn là Bắc cu lô châu, tiếng nhơn hiền hiền dậy bốn phương, đức từ thiện đượm thấm nhuần, nên hết thải nhân dân ai cũng sẳn lòng ái kính.

Vua ấy có nhiều con người và có một vị đại thần, tên là Bảo Hải, con dòng Phạm Chí, rất tinh thông về nghề xem thiên văn. Ông Bảo Hải lại có một người con trai tướng tốt lạ thường, từ dưới chân lên đến trên đầu đều có ba mươi hai dấu tốt.

Khi con ông mới sanh ra, thì có các hàng khách Tôn quý nhiều đồ lễ đến hỏi thăm, nhơn thế mà đặt tên là Bảo Tạng. Lúc không lớn, thì Bảo Tạng mới biết đời là thống khổ thân mạng lại vô thường, tự nhiên sanh lòng chán, bỏ cuộc vinh hoa, liền xuất gia tu hành, mạt đế bao lâu mà thành Phật, hiệu là Bảo Tạng Như Lai, đủ các đạo Pháp nhiệm mầu, thần thông rộng lớn. Khi thành Phật rồi, thì Ngài du hành khắp các nơi mà hóa độ chúng sanh, có nhiều hàng đệ tử đã chứng quả Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ Tát, nên nhơn dân ai cũng sẵn lòng hoan nghinh.

Có một bữa kia, vua Vô Tánh Niệm nghe Phật Bảo Tạng cùng Đại chúng đến giảng Đạo tại vườn Diêm Phù, gần bên thành, thì tự nghĩ rằng: “ Nay Ta muốn đến chỗ Phật, tựa coi giảng Đạo lý gì mà thiên hạ tín ngưỡng đông như thế !”

Nghĩ như vậy rồi, vua cùng các vị vương tử, đại thần và quyến thuộc liền đến cung điện Diêm phù lễ Phật vừa xong, liền đi chung quanh ba vòng, rồi ngồi bên Ngài mà nghe Pháp. Vua Vô niệm trọng trọng thấy Đức Bảo Tạng Như Lai khoanh chân ngồi trên bảo tọa có hình con sư tử, rất Hời trang, đủ tướng tốt đẹp, chung quanh thân Ngài có ánh sáng chiếu lòa nhiều sắc.

Còn trong Pháp hội thì thấy: Nào là người xuất gia làm đệ tử của Phật cạo tóc đắp y, nào là hàng vương tử đại thần mặc đồ anh lạc, nào là cung nga mỹ nữ dung mạo tốt đẹp, nào là sĩ, nông, công, thương, áo xiêm chỉnh còm, kẻ thì chèo tay ngồi im lặng, người thì quỳ gối chăn hỏi, xem bộ ai cũng chăm chăm nhìn Phật mà nghe pháp cả.

Vua Vô Tản Niệm quan sát đi đủ mọi lẽ, chốc chốc lại coi thân mình, rồi quay lại nhìn Phật, mắt không chớp nhìn, lòng hư hoan hỉ, cái tâm niệm tín ngưỡng tự nhiên phát lộ, liền lăng lễ Ngài và đi xung quanh ba vòng, rồi cũng ngồi xuống một bên Ngài mà chăm nghe lời giảng dạy.

Vua nghe đức Bảo Tạng Như Lai diễn đủ các Pháp, thì lòng đã mở thông, căn thân thanh tịnh, rõ đường giải khổ, biết sự làm lành, liền quỳ xuống tước tay mà thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nay con muốn mua đủ những đồ ăn uống: áo chăn, ga trải giường và thuốc nam, giường nằm cúng dường Ngài và đại chúng luôn luôn đủ ba tháng ở đây mà giảng đạo, xin Ngài từ bi ai tải”.

    Vua Vô Niệm thấy Phật nhận lời, liền quay về truyền lịnh mua sắm đủ mọi lễ, cứ đúng buổi mà cung không ngủ trưa.

Vua lại khuyến cáo các vị vương tử, đại thần, quyến thuộc và hiền dân rằng: “Các ngươi có biết hay không?Nay Trẫm đã mở lòng bố thí, kính thỉnh Đức Bảo Tạng Như Lai và đại chúng đến mà cúng dường trọn ba tháng. Những đồ quý báu ngon ngọt của Trẫm suốt đời sánh vai lâu nay đều dâng cúng tất cả. Các tán thán cũng có thể theo ý Trẫm xả huyễn tài mà cúng dường Phật Tăng xin phước báu” Cả đời đều vâng lời vua ban, hết lòng sắm sửa lễ vật mà cúng Phật.

Có một hôm, quan Đại thần Bảo Hải, là phụ thân Đức Bảo Tạng Như Lai, đang nhìn bao thấy vua Vô Ngã Niệm làm sự bố thí thì lớn, mà việc cầu phước báu thì nhỏ. Sự ước ước của vua còn thuộc về phước hữu lậu trong cõi nhơn thiên, chưa thoát khỏi luân hồi sanh tử.

Bởi vậy nên quan Đại thần tha hồ vui lòng, vì ý của ngài muốn làm sao cho vua phát tâm cầu quả Bồ đề, tu thành Phật đạo mà khám phá vạn vật chúng sanh, chớ không muốn cho vua cầu phước báu nhỏ nhen như hàng tiểu dân như vậy.

Quán Đại thần suy nghĩ như vậy, bèn đến chỗ Phật Bảo Tạng Như Lai hiện ra ánh bảo ấy, và tâu với vua Vô Tánh Niệm rằng: “ Muôn tâu Đại Vương! Xin suy nghĩ đến công việc này. Về sự sanh tử luân hồi phải bỏ thân này mang lốt khác, nên khó gần thân người. Nay Đại vương đã cảm thấy được phước báu làm vua thân, thiệt là quý báu biết đâu! Các Đức Phật tùy cơ duyên của chúng sanh cảm triệu mà ứng hiện ra đời, cũng như bông ưu đàm ứng thời mà đêm, thiệt là ít có! Nay Đại Vương gặp Phật xuất thế, thì phần hân hạnh biết bảo! Dứt lòng dục vọng, làm mọi sự phước duyên, cũng là việc khó mà Đại vương làm như vậy, thiệt là ít ai bì! 

Xin Đại Vương lỗi thứ cho ngu thần hỏi lời này: Hôm nay Đại Vương cúng dường Phật Tăng, dùng phúc duyên mà cầu nguyện những việc chi, xin cho ngu thần biết.

Nếu Đại Vương muốn cầu sanh về cõi Trời mà làm một vị thiên tử hưởng sự phước trường sinh hay là muốn cầu sanh về cõi cõi Nhơn gian làm vua Chuyển Luân, thống lãnh bốn châu thiên hạ như ngày nay vậy, thì cũng còn ở trong khổ ải, chưa thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Thưa Đại Vương! Hai sự may mắn tôi đã trần truồng hài đó đều là tướng vô định, đều là sự vô thường, thí như gió thoảng, không tợ đám mây tan, có chắc chắn lâu dài chi đâu mà phải cầu nguyện!

Nếu sanh về cõi trời, khi hưởng sự khoái lạc mà có tạo ác nghiệp, thì cũng phải đọa vào địa ngục, chịu khổ. Còn như sanh về cõi vĩnh hằng, thì lại chịu mọi khổ não phần thì oán hận gặp gỡ, phần thì ân ái chia lìa cái khổ ấy không thể kể xiết.

Vì Đại Vương nhờ nhân duyên tu phước kiếp trước, nên mới hưởng sự tôn tôn vinh như Riệu. Nếu nay Đại vương giữ giới luật, thì sẽ được hưởng phước báu lớn hơn nữa: còn như tu học chánh pháp, thì sẽ thành chủ tọa.

Bởi vậy xin Đại vương nên phát tâm cầu đạo Vô Thượng Bồ Đề, đừng cầu nguyện những việc phước nhỏ nhen như hạng người thường kia vậy.

Vua Vô Tẫn Niệm nghe quan Đại thần Bảo Hải đề cử như thế, thì tâm lượng tự nhiên mở rộng, liền đáp rằng: “ Trẫm giảo cầu những việc như khanh nói đó đâu! Trẫm muốn phiêu du trong đường sanh tử, làm sự bố thí, trì giới, hầu nghe những pháp huyền nhiệm, tu hạnh Bồ Tát và khám phá chúng sanh, do nhân ấy mà phát tâm Bồ Đề ”.

Đại thần Bảo Hải lại nói rằng: “ Bồ đề là một đạo rất trong sạch trong sáng, rất ngay thẳng chính đáng rất trang tốt đẹp, rất rộng lớn cao sâu, bao quát hư không, trùm cả sa giới rất có oai thần mảnh lực.

Vả lại đạo Bồ đề là hạnh bố thí, sẽ đề cao sang, là hạnh trì giới, sẽ thanh tịnh, sẽ là hạnh nhẫn nhục, sẽ vô ngã, là hạnh nguyện tinh tấn, sẽ thoát khỏi bất thối, là hạnh thiền định, sẽ tĩnh lặng, là hạnh Bát nhã, sẽ sáng suốt ” .

Tu được như thế mới đến chỗ an lạc và chứng mới chứng đạt Niết Bàn. Vì vậy xin Đại vương nên phát tâm mà cầu đạo ấy.

Vua Vô Tránh Niệm đáp rằng: “ Này khanh! Đương thời trung kiếp, mỗi người sống lâu chỉ có tám vạn tuổi mà thôi! Nay Đức Bảo Tạng Như Lai hiện ra đời mà giáo hóa chúng sanh, hoặc có kẻ chứng pháp Tam muội, hoặc có người đăm đăm Bồ Tát, hoặc đễ thọ ký làm Phật, hoặc gác quả báo nơi Nhơn Thiên. Trong hàng chúng sanh có một người nào không trồng căn lành mà Đức Như Lai đã chẳng nói pháp đoạn khổ.

Tuy Ngài là phước điền của chúng sanh, song những người không có căn lành thì Ngài không thể hóa độ cho dứt bỏ mọi khổ não ”.

Nay Trẫm phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh, học đạo đại thừa, chứng pháp môn rất huyền nhiệm, chuyên làm Phật sự mà giáo hóa chúng sanh. Trẫm muốn cầu làm quan sao cho khi thành đạo Bồ đề, thì giới hạn trang nghiêm thanh tịnh chúng sanh không còn chút gì khổ. Nếu lìa như vậy thì Trẫm sẽ chứng đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Vua Vô Niệm nói Niệm như vậy rồi, liền đi với quan Đại thần Bảo Hải đến chỗ Đức Bảo Tạng Như Lai, thấy Ngài ngang nhiên nhập định, lại dùng thần thông biến hóa và phóng hào quang sáng suốt, hiện cả mười phương thế giới của Chư Phật ra trước mặt cho chúng hội xem: hoặc có cõi Phật đã tiêu diệt Bàn rồi, hoặc có cõi Phật đã tiêu diệt Bàn, hoặc có cõi vị Bồ Tát mới ngồi nơi đạo tràng dưới gốc cây Bồ Đề, hàng phục chúng ta ma, hoặc có cõi Phật mới thành đạo và mới nói pháp, hoặc có cõi Phật thành đạo đã lâu, tương đương còn nói pháp, hoặc có thế giới toàn là Bụi Bồ tát, hoặc có thế giới toàn là những hàng Thịnh Văn và Duyên Giác, hoặc có thế giới không có Phật, Bồ Tát, Thịnh Văn và Duyên Giác chi hết, hoặc có thế giới đủ năm món ác trược, hoặc có thế giới đủ thứ nghiêm trọng, hoặc có thế giới kém nhớp, hoặc có thế giới tốt đẹp lạ thường, hoặc có thế giới mà nhơn dân sống lâu vô cùng, hoặc có thế giới mà nhơn dân thọ mạng ngắn ngủi, hoặc có thế giới thường bị tai nạn thủy hỏa, hoặc có thế giới vĩnh viễn bị tai nạn gió bão.

Đại thần Bảo Hải thấy vậy bèn tâu với vua Vô Tánh Niệm rằng: “Nay Đại vương nhờ sức oai thần của Đức Như Lai mà không thấy các giới, vậy Đại vương phát Bồ đề tâm muốn cầu lấy giới nào

Vua nắm tay mà thưa với Đức Bảo Tạng Như Lai rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Không biết các vị Bồ tát tu hạnh gì mà chiếm dụng cõi Phật tốt đẹp trang trọng, tu nghiệp gì mà chiếm dụng thế giới xấu ác trược.

Làm nghiệp gì mà đeo tuổi thọ mạng dài, tạo nghiệp làm gì mà tuổi thọ ngắn? Xin Ngài chỉ dạy cho con biết mà tu học”.

Đức Bảo Tạng Như Lai có nói rằng: “Vì các vị Bồ Tát có tâm nguyện, muốn ở cõi thế giới thanh tịnh, không có các điều ác ác, nên sau khi thành đạo được về cõi ấy rất trang trọng.

Còn những vị Bồ tát nào phát tâm nguyện, muốn ở cõi vĩnh hằng ngũ thiện đủ phiền não, nên sau khi thành đạo về nơi cõi ấy”.

Vua Vô Tánh Niệm Lễ Phật rồi lui trở về trong cung, một mình ngồi im lìm mà suy nghĩ đến lời thề nguyện của mình, mong cầu cho cõi cực kỳ tốt đẹp, cõi tiếp dẫn chúng sanh.

Suy nghĩ rồi vua bèn trở lại lễ Phật mà thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Vì con muốn chứng đạo Bồ Đề, nên công đức cúng dường Ngài và đại chúng trong ba tháng mà cầu cõi Phật rất thanh tịnh trang nghiêm.

Bạch đức Thế Tôn!

1 - Nay con nguyện khi con thành Phật, làm sao mở ra một thế giới đủ sự vui vẻ, hình dạng nhơn dân trong cõi đời ấy toàn là sức vàng và không có những đường địa ngục, ngạ quỷ và thú sanh ở chung đồ vật. Hết chúng sanh nơi cõi vĩnh hằng đó là khi nào còn phải thối chuyển mà đọa vào trong ba đường dữ đó nữa, và người nào cũng đủ sáu phép thần thông và căn lành tốt đẹp.

2- Tôi nguyện tất cả chúng sanh được về cõi ấy, đều thành đàn ông tươi tốt vô cùng, không còn thọ báo sắc thân đàn bà và cũng không cần có danh hiệu của đàn bà nữa. Hết tiếc chúng sanh khi được về đó, thần thức đầu thai trong bông sen, lúc bông đêm ra thì căn thân xinh tốt, thọ mạng lâu dài, không kể rạch ròi.

3 - Tôi nguyện mãi mãi là trang nghiêm, cảnh vật thiệt xinh đẹp, không có mọi sự phản chiếu, vĩnh viễn có hoa tốt hương thơm mùi bay các hướng .

4- Con nguyện cho chúng sanh trong cõi mới ấy, ai cũng đều bồng ba mươi hai tướng tốt, sáu phép thần thông, trong giây phút phiêu diêu ​​cõi cõi Phật trong mười phương, cúng dường và nghe pháp, rồi cũng trở về chưa ăn trưa.

5 - Tôi nguyện nhơn dân trong cõi mộng ấy đều tận hưởng mọi sự sống ứng dụng tự nhiên, đúng giờ ăn thì có đủ món ngon vật lạ hiện ra trước mắt, còn muốn bận đồ gì thì có áo xiêm tốt đẹp hiện ra bên mình, không cần phải mua sắm như trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

6- Tôi phát nguyện cầu đặt cõi cõi Phật như vậy, dời từ rày về sau, kiếp đời kiếp kiếp, thường tu hạnh Bồ tát, làm sự hi hữu mà tạo thành cõi cõi Tịnh Độ, đến kỳ chứng đạo thì ngồi dưới gốc cây Bồ tát Đề mà thành Chánh Giác, phóng hào quang soi khắp thế giới cho các Đức Phật đều xem thấy, đĩnh khen danh hiệu của tôi.

7- Tôi nguyện khi thành Phật rồi, những loài chúng sanh ở trong thế giới khác, đã có tu tập thiện căn, tuy nghe danh hiệu tôi mà muốn sanh về cõi vĩnh hằng, đến khi lâm chung lạc sanh, chỉ trừ những người phạm tội ngũ nghịchtội chê bai Pháp Đại thừa, phạm hư Chánh Pháp mà thôi. 

8- Tôi nguyện khi tôi thành Phật rồi, mà chúng sinh ở các thế giới đã phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát đạo, muốn sanh về cõi vĩnh hằng, thì đến khi mạng chung, tôi và đệ tử đều hiện thân đến before face người anh xếp tiếp theo.

9- Tôi nguyện khi tôi nhập diệt, trải qua vô số kiếp về sau những người nữ nhơn ở giữa thế giới nghe danh hiệu mà tôi chuyên tâm vui vẻ và phát Bồ đề tâm, cho đến lúc thành Phật, cứ cảm báo cần làm thân đàn ông hoài, bỏ không khi nào còn mang thân đàn bà nữa .

Bạch Đức Thế Tôn! Tôi nguyện cõi vĩnh hằng nghiêm trọng như vậy, chúng sinh như vậy, mọi sự thanh tịnh trang nghiêm như vậy, thì tôi mới chịu thành Phật.

Đức Bảo Tạng Như Lai nghe vua Vô Tụng Niệm mấy lời ấy rồi khen rằng: “Hay thay! Hay thay! Đại vương phát nguyện lớn, muốn cõi thanh tịnh. Kìa Đại vương hãy xem qua hướng Tây, cách trăm ngàn muôn cõi Phật có thế giới gọi là Tôn Thiện Vô Cấu, giáo chủ lúc đó hiệu là Tôn Âm Vương Như Lai, hiện nay đồng dạng do các Phiền Bồ Tát mà giảng dạy Pháp đại thừa, giáo hóa những người thượng căn, chứ không diễn thuyết mấy Pháp quyền tiểu”.

Trong cõi vĩnh hằng ấy cũng không có chúng sanh căn trí tiểu thừa và cũng không có một người nữ nhân. Nhưng y báo ( y báo là cảnh vật ) và trọng báo ( y báo là thân ) của Phật Tôn Âm Vương Như Lai thiệt thanh tịnh trang nghiêm, rất xứng với chỗ cầu nguyện của Đại vương đó! Vì Đại vương có nguyện ước vĩnh hằng thanh tịnh, nên nay Ta đổi hiệu Đại vương là Vô Lượng Thanh Tịnh.

Khi Vô Lượng Thanh Tịnh đối diện một trung kiếp, thì Đức Phật Tôn Âm Vương Như Lai nhập Niết Bàn, Chánh Pháp truyền bá đém trung kiếp. Đến khi diệt rồi, trải qua sáu mươi trung kiếp, thì thôi Tôn thiện vô cấu đổi tên lại là: Di Lâu Quang Minh có Đức Phật, hiệu là Bất Khả Tư Nghị Công Đức Vương Như Lai, ứng hiện ra đời mà hóa đạo chúng sanh. Sau khi Đức Phật ấy nhập Niết Bàn rồi, trải qua vô số hằng sa kiếp và vô lượng Phật diệt độ, thì muôn kiếp Di lâu Quang Minh đổi tên lại là: An Lạc, đến kỳ Vô Lượng Thanh Tịnh chứng quả về cõi vĩnh hằng đó mà thành Phật thì hiệu là: A Di Đà Như Lai (dịch là Vô Lượng Thọ), sống lâu vô cùng, tiếp dẫn vô lượng chúng sanh giữa các thế giới về đó, rồi giáo hóa cho thành Phật đạo hết thảy.

Vua Vô Tụng Niệm Phật Bảo Tạng Như Lai thọ ký như vậy liền thưa rằng: “Bạch Đức Thế Tôn! Nếu lòng nguyện của con đạt được y như lời ký thọ của các Ngài, thì con xin thành kính tạ ơn Ngài dùng thần thông làm cho các Đức Phật ở hằng sa thế giới cũng là thọ ký cho con như các Ngài nữa”.

Vua Vô trưa Niệm rồi, cặt đầu thi lễ, tức thì tắt phương thế giới hủy đều vang động. Vua ở trong pháp hội nghe Chư Phật đều thọ ký cũng như lời Đức Phật Bảo Tạng đã nói trên đó, thì rất đổi vui mừng, liền chấp tay đảnh lễ, rồi ngồi nghe Phật Bảo Tạng thọ ký cho các vị Bồ Tát khác.

Từ đó về sau, vua Vô niệm mạng chung kiếp sanh ra các kiếp khác, kiếp nào cũng giữ lời nguyện, tu hạnh Bồ Tát cứu độ chúng sanh, trải qua vô lượng kiếp ứng viên hiện thành Chánh Giác, đến nay đã tàn đại kiếp rồi, Ngài ở Cực Lạc Thế Giới bên Tây Phương, tương xứng dạy dỗ Pháp Đại Thừa và hằng tiếp dẫn chúng sanh còn về cõi ấy..


1 nhận xét: