Hoặc lúc hôn trầm nhiều, thời nên kinh hành niệm Phật, hay khi tạp loạn nhiều thì nên ngồi ngay thẳng, yên lặng mà niệm. Giả sử đi hay ngồi đều không hợp, thời hoặc quỳ, hoặc đứng, cho đến tạm nằm, cũng đều cho phương tiện rộng rãi, có thể niệm Phật được cả. Cốt yếu: bốn chữ hồng danh đừng để một niệm lãng quên, đó là yếu thuật hàng phục tâm ma vậy.
*Lời
phụ giải:
Câu niệm Phật không phải chỉ dành
lúc rảnh rang, hay tắm gội sạch sẽ, đến trước bàn Phật, mà nhứt thiết thời
không được xao lãng. Bởi tâm niệm chúng sinh hàng ngày quá
tạp loạn, hể hở là tạp tưởng xen vào ngay, quấy rối tâm
niệm. Như bàn tay quậy vũng nước màn màn, nếu quậy ít hay quên quậy, màn màn
sẽ trở lại ngay. Thế nên đi, đứng, nằm, ngồi, nói, nín, động, tịnh
đều phải cố giữ câu niệm Phật, không cho xen hở. Như ông tướng giữ trại,
như con mèo rình chuột, đừng để một niệm gián đoạn. Một câu niệm
Phật không hở, tùy phương tiện, tùy trường hợp, miễn sao cố
giữ tâm niệm chuyên câu niệm Phật là được./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét