Chánh báo trang nghiêm
Trong Phật thuyết A-Di-Đà kinh ghi rằng: “Xá-Lợi-Phất! Lại Đức Phật đó có vô lượng vô biên Thanh văn đệ tử đều là bậc A-La-Hán, chẳng phải tính đếm mà có thể biết được, hàng Bồ-tát chúng cũng đông như thế. Xá-Lợi-Phất! Cõi nước của đức Phật đó thành tựu công đức trang nghiêm dường ấy. Xá-Lợi-Phất! Lại trong cõi Cực Lạc, những chúng sinh vãng sinh vào đó đều là bất thối chuyển. Trong đó có rất nhiều vị bậc nhất sinh bổ xứ, số đó rất đông, chẳng phải tính đếm mà biết được, chỉ có thể dùng số vô lượng vô biên A-tăng-kỳ để nói thôi! Xá-Lợi-Phất! Chúng sinh nào nghe những điều trên đây, nên phải phát nguyện cầu sinh về nước đó.Vì sao? Vì đặng cùng với các bậc Thượng thiện nhơn như thế câu hội một chỗ...”
Trên chỉ giới thiệu một trong rất
nhiều chánh báo thù thắng nơi cõi Tịnh độ, nay nói tóm lược như sau:
Thân
tướng trang nghiêm:
32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, sắc như vàng ròng, cùng đồng một thể không có sai
khác.
Thọ
mạng vô hạn lượng:
Người vãng sinh về Cực Lạc sống lâu vô cùng, hoàn toàn tự chủ, tùy theo bản
nguyện.
Có đủ sáu phép thần thông: Thấy suốt tất cả (thiên
nhãn), nghe suốt tất cả (thiên nhĩ), biết rõ tâm niệm kẻ khác (tha tâm), biết
rõ kiếp quá khứ (túc mạng), đi lại tự tại (thần túc), khi đắc quả A-la-hán dứt
sạch nghiệp luân hồi (lậu tận).
Tâm trí: Luôn an trụ trong chánh định.
Không
còn đọa vào ác đạo:
Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh.
Hóa sinh: Sinh ra từ hoa sen, không do
ái dục giữa nam nữ mà thành.
Thân
tâm an lạc:
Như các vị Tỳ-kheo đã chứng quả A-la-hán.
Không
còn có tên bất thiện:
Danh từ và sự bất thiện đều không.
Đạo
tâm bất thoái:
Tâm luôn dũng mãnh tinh tấn thẳng đến đạo Vô thượng chánh giác, không còn thoái
chuyển.
Trí
tuệ biện tài:
Biện tài ứng đối thông suốt không chướng ngại.
Được
vô sinh nhẫn:
Phá trừ hết ngã chấp và pháp chấp. Lý và trí không hai.
Oai
lực tự tại:
Như chư Bồ-tát, Thanh văn đầy đủ năng lực, thần thông tự tại.
Thân
sáng chói lọi:
Hàng Thanh văn thân thì chiếu sáng được một tầm; hàng Bồ-tát thì thân chiếu
sáng được từ một trăm do tuần cho đến tam thiên đại thiên thế giới.
Vô
số Thanh văn: Đức Thích-Ca đã bảo cho Ngài A-Nan
hay rằng: “Có sức thần như Mục Kiều Liên và dùng sức thần
thông ấy trải qua trăm ngàn muôn ức vô số kiếp, cũng không thể biết được số lượng
Thanh văn Bồ-tát chứng quả trong đại hội đầu tiên của đức A-Di-Đà giáo hóa; dù cho có biết được một phần
nào mà nếu đem so với số chưa biết được thì cũng không khác nào một giọt nước
so với biển cả.”
Vô số bổ xứ Bồ-tát: Bồ-tát sắp
thành Phật không thể đếm được.
Y
báo trang nghiêm: Phật
thuyết A-di-đà kinh lại
chép rằng: “Xá-Lợi-Phất! Cõi đó vì sao tên là Cực Lạc? Vì chúng sinh trong cõi đó không có bị
những sự khổ, chỉ hưởng những điều vui, nên nước đó tên là Cực Lạc. Xá-Lợi-Phất! Lại trong cõi Cực Lạc có bảy từng
bao lơn, bảy từng mành lưới, bảy từng hàng cây, đều bằng bốn chất báu bao bọc
giáp vòng, vì thế nên nước đó tên là Cực Lạc
...”
Đây cũng chỉ là một phần y báo
nơi cõi Cực Lạc thù thắng, nếu nói rộng ra thì đến muôn ngàn lời, nay tóm lược
về phần y báo như sau:
Cõi nước bằng phẳng thanh tịnh: không có bụi dơ, sông ngòi
hang hố, núi non gò đống chập chùng. Mặt đất do bảy báu tạo thành: Dưới đáy đất có đế bằng vàng,
kim cang và thất bảo chống đỡ đất lưu ly.
Khí
hậu ôn hòa:
Khí hậu không lạnh không nóng, mát mẻ quanh năm.
Lưới
báu bủa giăng:
Vô lượng lưới báu treo các linh báu giăng khắp cõi Phật. Hễ nghe tiếng linh thì
tự nhiên sinh tâm niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Sáu
thời mưa hoa:
Ngày đêm chia sáu thời có gió dịu phảng phất; đồng thời từ trên trời, hoa Mạn-Đà-La
rơi xuống cùng khắp bờ cõi thơm tho mát dịu.
Sen
báu đầy dẫy:
Các thứ hoa sen báu mọc lên cùng khắp cả cõi Phật. Mỗi một hoa sen báu lại có
trăm ngàn ức cạnh phát ra vô lượng màu sắc.
Hóa
Phật thuyết pháp:
Từ mỗi hoa sen báu tuôn ra ba mươi sáu trăm ngàn ức hào quang; trong mỗi hào
quang hiện ra ba mươi sáu trăm ngàn ức đức Phật, với thân vàng sáng chói, tướng
tốt trang nghiêm. Mỗi một đức Phật lại phóng ra vô số hào quang chiếu sáng khắp
mười phương và nói pháp nhiệm mầu cho mười phương nghe.
Cây
đạo tràng của Phật:
Cây đạo tràng của đức Phật A-di-đà là do các báu hợp thành. Trên cây treo các
chuỗi ngọc, lưới báu bủa giăng hết thảy đều trang nghiêm và tùy ý ứng hiện.
Cây
báu phát âm thanh:
Vô số cây báu mọc cùng khắp cõi Tịnh độ. Khi một làn gió nhẹ thoảng qua, từ
cành, từ lá, từ hoa, từ quả mỗi mỗi đều phát ra năm thứ thanh âm hòa nhã như
trăm ngàn điệu nhạc hòa tấu một cách tự nhiên. Nghe tiếng nhạc ấy rồi chúng
sinh liền lần lượt chứng nhập giáo pháp sâu xa, tiến lên bậc bất thoái, tiến
mãi cho đến khi thành tựu quả Phật.
Muôn
vật nghiêm lệ:
Hết thảy muôn vật đều trang nghiêm thanh tịnh, sáng suốt xinh đẹp. Hình sắc đặc
biệt và lộng lẫy một cách vi diệu, không thể tả xiết.
Không
có ba đường dữ:
Không có các khổ nạn của ba cảnh giới Địa ngục, Ngạ quỷ và Súc sinh
Cung
điện trang nghiêm:
Hết thảy nhà cửa như giảng đường tịnh xá, cung điện, lầu gác đều tự nhiên thành
tựu, đều được xây và trang hoàng từ bảy thứ báu.
Quốc
độ thanh tịnh:
Quốc độ thanh tịnh trong suốt như một thế giới pha lê, chiếu tỏa khắp mười
phương, khiến từ đó có thể trông thấy được vô lượng vô biên vô số thế giới của
chư Phật bất khả tư nghì.
Hồ
tắm trong thơm:
Nước trong các hồ tắm yên lặng trong suốt, bản chất thanh tịnh mùi vị thơm tho
như nước cam lồ và có đầy đủ tám tính chất gọi là “bát công đức thủy”. Nếu là hồ
hoàng kim thì dưới đáy là cát bạch ngân; nếu là hồ bạch ngân thì dưới đáy là
cát vàng; nếu là hồ thủy tinh thì dưới đáy là cát lưu ly; nếu là hồ lưu ly thì
dưới đáy là cát thủy tinh; nếu là hồ san hô thì dưới đáy là cát hổ phách; nếu
là hồ hổ phách thì dưới đáy là cát san hô; nếu là hồ xa cừ thì dưới đáy là cát
lưu ly; nếu là hồ bạch ngọc thì dưới đáy là cát vàng tía; nếu là hồ vàng tía
thì dưới đáy là cát bạch ngọc. Các nhóm báu ấy còn thay đổi tùy theo ý người muốn;
hoặc do hai thứ báu, hoặc do ba, bốn cho đến bảy thứ báu mà hợp thành.
Nước
hồ lên xuống tùy nguyện: Nhân dân ở quốc độ Cực Lạc, một khi bước chân xuống hồ, mực nước
lên xuống cao thấp đều tùy theo ý nguyện. Cũng tùy theo ý nguyện mà nước hồ có ấm
lạnh một cách tự nhiên. Tắm xong, tinh thần thấy sảng khoái và tẩy trừ hết tâm
cấu nhiễm. Mỗi khi bước xuống tắm, bốn phía bờ hồ có tiếng sóng vỗ lao xao như
một điệu nhạc, phát ra tiếng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Tiếng tịch tịnh
xa vắng, tiếng vô ngã, tiếng đại từ đại bi, tiếng Ba-la-mật... Những tiếng phát
ra như vậy rất xứng hợp với người nghe và khiến người nghe sinh tâm hoan hỷ vô
lượng.
Hương
xông ngào ngạt:
Từ mặt đất lên đến hư không, hết thảy cung điện, lầu gác hồ sen, cây hoa... Cho
đến tất cả vạn vật đều xông ướp trong trăm ngàn thứ hương thơm, kết hợp do vô
lượng tạp bảo đặc biệt. Hương ấy tỏa khắp mười phương thế giới; Bồ-tát ngửi thấy
mùi hương đều dũng mãnh tu theo hạnh Phật.
Thức
ăn tinh khiết:
Thức ăn gồm các thứ hương hoa vô cùng tinh khiết và thù thắng hơn ở cả cảnh trời.
Khi muốn ăn, chén bát thất bảo tự nhiên hiện ra với trăm thức ăn uống đầy đủ.
Cách ăn không như ở cảnh giới chúng ta, mà chỉ bằng tác ý và bằng mắt thấy tai
nghe, tức thời tự nhiên bảo mãn. Ăn xong, thức ăn tiêu hóa; đến giờ ăn sau, những
thức ăn mới lại tự nhiên hiện ra như trước.
Y
phục tùy niệm:
Y phục của nhân dân tùy niệm tùy hiện, không cần may, cắt, giặt, nhuộm.
Chim
biết thuyết pháp:
Các thứ chim ở cõi này đều là hóa thân của đức Phật A-Di-Đà. Ngài biến hóa ra các thứ
chim tạp sắc kỳ diệu như Bạch Hạc, Khổng Tước, Anh Võ, Xá-lợi, Ca-lăng-tần-già,
Cọng Mạng, chim Phù, chim Nhạn... ngày đêm sáu thời, kêu tiếng hòa nhã. Tiếng ấy
giảng giải pháp Ngũ căn, Ngũ lực, Bảy phẩm Bồ-đề, Tám pháp chánh đạo... Khiến
người nghe đều phát tâm niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
Lược thuật qua chánh báo và y
báo thù thắng của cõi Tịnh độ để thấy được công đức tu hành và hạnh nguyện độ
sinh của chư Phật thật không thể nghĩ bàn.
Cõi Tịnh độ với đầy đủ tiện
nghi khiến cho chúng sinh ở cõi nước đó không còn lo nghĩ đến sự ăn uống, tài sản...Vì
khắp nơi đều là bảy báu, mọi người sống chan hòa cùng chư Bồ-tát, Thanh văn.
Toàn cõi đều là pháp âm vi diệu, nghe pháp này khiến chứng ngôi bất thoái vĩnh
viễn không còn luân hồi. Trên đây chỉ dùng ngôn ngữ hạn cuộc thế gian để phô diễn
chút nhỏ nhoi công đức bao la của cảnh Tây phương. Chúng sinh không nên dừng lại ở
đây, phải nỗ lực tiến tu để chứng nhập cái vô cùng của công đức Phật, như người
uống nước nóng lạnh tự biết, không cần phải khổ công tính toán so lường./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét