I.
TỊNH ĐỘ LÀ GÌ
Tịnh độ chính là cõi nước hoàn toàn thanh tịnh an vui không có phiền não khổ đau được hình thành dựa trên hạnh nguyện độ tha của chư Phật, chư Bồ-tát. Bằng bốn năng lực “Từ, Bi, Hỷ, Xả” cùng với nhân duyên thù thắng và quả vị viên mãn mà hóa hiện ra vô số cảnh giới Tịnh độ để tiếp dẫn, trợ duyên cho chúng sinh vãng sinh về nơi đó tu tập cho đến ngày thành Phật.
1.
Tịnh độ là đối với uế độ mà thành lập
Do có “uế
độ” nên hiện ra “Tịnh độ”. Tất cả duy chỉ một mục đích
là hiển bày rõ sự khổ ở cõi “uế độ” dơ bẩn, đen
đúa và hiển bày sự an lạc trong sạch, tinh khiết ở cõi “Tịnh độ” để chúng sinh khởi lên ý
niệm buông bỏ tham chấp, si mê trong ngục tù của “thương giận, buồn vui, ghét muốn” hướng đến sự giải thoát nội tâm,
đạt được “hoan hỷ, thương yêu, hiểu biết”
chân thật.
a.
Uế độ
Là cõi nước do cộng nghiệp của
chúng sinh nương gá nhau mà hình thành. Chúng sinh phần nhiều phước đức ít,
nghiệp chướng dày nên chiêu cảm cảnh giới tương xứng khổ nhiều vui ít.Ví dụ như
cõi Ta-bà của chúng ta.
b.
Tịnh độ
Là cõi nước của chư Phật, chư Bồ-tát
tát hóa hiện trang nghiêm thanh tịnh, không trần cấu bẩn nhơ, được dùng làm đạo
tràng để hóa độ chúng sinh.Ví dụ như cõi Tịnh độ của đức Phật A-Di-Đà.
Trong mười phương thế giới có
vô số cõi Tịnh độ như cõi Tịnh độ của Phật Dược Sư trong kinh Dược
Sư Lưu Ly Bản Nguyện Công Đức, cõi Tịnh độ Diệu Hỷ của Phật Bất Động trong kinh Đại Bửu Tích, cõi Tịnh độ Cực Lạc của
Phật A-di-đà được nói trong kinh Vô
Lượng Thọ, Quán Vô Lượng Thọ, Phật Thuyết A-Di-Đà
Kinh,v.v...Ngoài
ra còn vô số cảnh giới Tịnh độ khác.
Tùy theo căn cơ sai biệt của vô
số chúng sinh mà chư Phật hóa hiện vô số cõi Tịnh độ khác nhau. Trong Tây Phương Hiệp Luận phân chia
thành 10 cõi Tịnh độ không đồng như: Tỳ Lô Giá Na Tịnh độ, Duy Tâm Tịnh độ, Hằng
Chơn Tịnh độ, Biến Hiện Tịnh độ, Ký Báo Tịnh độ, Phân Thân Tịnh độ, Y Tha Tịnh
độ, Thập Phương Tịnh độ, Nhất Tâm Tịnh độ và Bất Khả Tư Nghì Tịnh độ. Nói mười
cõi Tịnh độ khác nhau là đứng trên phương diện danh từ giả lập nhưng kỳ thật
các cõi Tịnh độ đều chung một bản nguyện căn bản là tiếp dẫn và hóa độ chúng
sinh lìa mê khai ngộ. Vì sao? Vì trong một cõi bao hàm cả bốn cõi tương ứng với
từng cấp độ tu chứng: Phàm thánh
đồng cư Tịnh độ, Phương tiện hữu dư Tịnh độ, Thật báo vô chướng ngại Tịnh độ và Thường tịch quang Tịnh độ. Do
chúng sinh căn tánh không đều nên hóa hiện ra dùng làm phương tiện để tiếp độ.
2.
Cõi Tịnh độ của đức Phật A-Di-Đà
Như vô số cõi Tịnh độ khác, cõi
Tịnh độ của đức Phật A-Di-Đà được thiết lập dựa trên 48 lời
đại nguyện thâm sâu, chứa chan lòng đại từ bi cùng với năng lực trí tuệ vi diệu,
tiếp dẫn chúng sinh về Cực Lạc Tây phương tạo thắng duyên lành tu tập đến ngày
viên thành Phật quả.
a.
Vì sao đức Phật Thích Ca đặc biệt tán thán ccõi Tịnh
độ Cực Lạc Tây Phương?
Cõi Tịnh độ của đức Phật A-Di-Đà
được chính lời vàng chân xác của đức Phật Thích Ca Mâu Ni đặc biệt giới thiệu và tán
thán vì:
Chúng sinh nơi cõi Ta-bà này phần
lớn tạo nhiều ác nghiệp như: Bất kính Sư trưởng, bất hiếu cha mẹ, không tin Tam
Bảo, giết người đoạt của, tham dục lẩy lừng, tà kiến đảo điên, khiến đọa sinh
vào vô số cảnh giới khổ đau trong ba cõi: Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc sinh.
Chỉ có cõi Tịnh độ của đức Phật
A-Di-Đà
mới đáp ứng đầy đủ nhu cầu về thân và tâm của chúng sinh. Vì ở đây tất cả đều
được làm bằng bảy báu trang nghiêm: vàng, bạc, lưu ly, pha lê, xa cừ, xích
châu, mã não. Lại nữa tiếng chim hót, tiếng suối reo, tiếng lá xào xạc cũng
phát ra pháp âm vi diệu, thù thắng. Sống trong cảnh giới hoàn toàn vô cấu như
thế nên tâm chúng sinh không còn tham lam, sân hận, si mê và thân thể không còn
bị ngũ dục (tài sản, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ) chi phối.
Chỉ có đức Phật A-Di-Đà
cùng với hai vị Bồ-tát thượng thủ Quán Thế Âm và Đại Thế Chí là có nhiều nhân
duyên đặc biệt với tất cả chúng sinh trong cõi Ta-bà khiến chúng sinh quy hướng,
kính tin, phát nguyện cầu sinh Tịnh độ.
48 lời đại nguyện của Phật A-Di-Đà
được lưu xuất từ lòng từ bi bao la và trí tuệ quảng đại nên có thể tiếp dẫn tất
cả các hạng chúng sinh vãng sinh Tịnh độ.
Ví như lời nguyện thứ 18: “Khi tôi thành Phật, chúng sinh ở mười
phương chí tâm tin ưa muốn sinh về nước tôi nhẫn đến mười niệm, nếu không được
sinh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.”
b.
Chánh báo và y báo cõi Tịnh độ
Chánh báo tức là quả báo hiện
nơi tự thân.Ví như thân tướng trang nghiêm thù thắng của Phật A-Di-Đà.
Y báo tức
là quả báo hiện ngoài tự thân.Ví như hoàn cảnh, quốc độ và tất cả sự vật bao
quanh nơi thế giới Cực Lạc.
Chánh báo và y báo cõi Tịnh độ được hình thành từ sự tư duy nhiếp thủ của đức
Phật A-Di-Đà
khi còn là một vị Pháp Tạng Tỳ-kheo.Vì nguyện lực muốn thiết lập cảnh giới Tịnh
độ để nhiếp hóa chúng sinh mà thỉnh cầu đức Thế Tự Tại Vương Như Lai hiển bày về
thắng cảnh ưu việt của 210 cõi Tịnh độ. Sau khi quán sát rõ y báo và chánh báo
nơi các cõi, Ngài đã tinh cần tư duy tu tập “tạo nhân quốc độ” trải
qua 5 kiếp mới hình thành cõi Cực Lạc trang nghiêm.
Do nhân và quả thù thắng như vậy,
nên chúng sinh nào nhất tâm cầu nguyện vãng sinh Tây phương Tịnh độ cũng đều đạt
được y báo và chánh báo trang nghiêm như Phật A-Di-Đà, ví như nước trong chậu hòa
vào nước biển, cùng chung một hương vị không khác./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét