Niệm Phật là một phương pháp tu tập rất quen thuộc với người học Phật ở Việt Nam chúng ta. Dưới đây là những lợi ích và công đức của sự niệm Phật.
1.
Niệm Phật là gì?
Chữ niệm có nghĩa
là nhớ, suy nghĩ, chữ Phật lại có nghĩa là giác. Như vậy, niệm Phật tức là
chúng ta luôn luôn nhớ, nghĩ đến Phật hay nói rộng hơn là chúng ta luôn sống
trong tỉnh thức và có chánh niệm trong mọi hành động.
Khi tâm ta bị chi
phối bởi những tạp niệm thì ta sẽ dùng tiếng niệm Phật để lấn áp đi những dòng
suy nghĩ tạp niệm ở trong lòng và có thể đặt tâm mình vào trong xâu chuỗi mà
khi ta đang hành trì.
Lúc này, tiếng niệm Phật sẽ dần dần đi vào
nội tâm ta và bản thân mình cần phải xóa bỏ đi những uế trược, phiền não trong
lòng, từ đó ta có thể gạn lọc và chuyển đổi tâm của ta từ cái ác trở thành thiện,
từ tạp niệm chi phối đưa đến sự thanh tịnh và giống với cảnh giới của chư Phật.
2.
Lợi ích và công đức của sự niệm Phật
- Niệm Phật sẽ trừ được các phiền não.
Những người gặp
các cảnh khổ, như tử biệt sanh ly, nhà tan cửa mất, tai nạn bất thường v.v
..sanh các phiền não, nếu biết chí tâm niệm Phật, thì các phiền não khỗ đau dần
dần tiêu tan. Vì sao lại có kết quả tốt đẹp như thế? Vì tâm ta cũng như dòng nước
luôn luôn tuôn chảy. Nếu chúng ta pha vào những chất cáu bẩn, thì nước trở
thành đục bẩn; nếu chúng ta pha vào những chất thơm tho, thì nước sẽ trở thành
thơm mát.
Nếu tâm ta chỉ nhớ
nghĩ đến những tai nạn khổ đau, thì luôn luôn sẽ bị phiền não khuấy đục. Khi ta
niệm Phật thì sẽ cố nhiên nhớ Phật, quên đau khổ. Ðem sự nhớ Phật này thế cho cải
hóa sự đau khổ; một giờ niệm Phật thì sẽ đổi được một giờ sầu khổ, một ngày niệm
Phật thì đổi được một ngày khổ đau.
Cứ như thế, nếu niệm Phật được tăng chừng
nào, thì sự buồn phiền đau khổ sẽ giảm đi chừng ấy. Cho nên cổ nhân có câu “Một câu niệm Phật giải oan khiên”.
Trong thời kỳ chiến
tranh vừa qua, chúng tôi đã đem phương pháp niệm Phật này chỉ cho một số người
sầu khổ gần như điên cuồng, vì sự nghiệp bị tiêu tan, con cháu mất lạc, họ thu
lượm kết quả rất là tốt đẹp.
-
Niệm Phật sẽ trừ được niệm
chúng sanh
Chúng sanh hằng
ngày nhớ nghĩ đến những điều tội lỗi như tham, sân, si v.v ..miệng thốt ra những
điều tội ác, thân làm những việc xấu xa. Ðó là những ác nghiệp của chúng sanh.
Nay nếu chúng ta niệm Phật, thì chúng ta không còn thì giờ để nhớ nghĩ việc tội
lỗi nữa và thực hành những ác nghiệp trên nữa. Như thế là niệm Phật sẽ trừ được
niệm chúng sanh. Niệm Phật càng nhiều thì niệm chúng sanh càng ít. Niệm Phật
hoàn toàn thì niệm chúng sanh dứt sạch.
-Niệm Phật sẽ làm cho thân thể được nhẹ nhàng an ổn
Bệnh tật của chúng
ta, một phần do thể xác, nhưng một phần củng do ảnh hưởng của tinh thần. Nhiều
người mất ăn bỏ ngủ vì uất hận, nhục nhã v.v.. Do đó, uất khí tích tụ lâu ngày
trong người, mà sinh bệnh mất ăn bỏ ngủ. Gặp những trường hợp như vậy, nếu chúng
ta niệm Phật cho ra tiếng, thì những nỗi uất hận đè nặng lên tâm can chúng ta sẽ
như được trút ra cùng hơi thở, cùng tiếng niệm, và thâm tâm ta được nhẹ nhàng dễ
chịu. Những người yếu tim, nếu biết niệm Phật sẽ mau bình phục. Vì bệnh yếu tim
thường làm cho người bệnh hồi hộp, lo sợ; nay nhờ niệm Phật nên tâm định, tâm định
thì những sự hồi hộp lo nghĩ giảm đi. Do đó mà ăn được, ngủ yên và bệnh mau
bình phục.
-Niệm Phật tâm trí sẽ sáng suốt, học hành mau nhớ
Những người tâm
trí loạn động thì tối tăm, như ngọn đèn bị gió, không sáng được. Nhờ niệm Phật,
tâm trí sẽ định tĩnh, như ngọn đèn có ống khói, không lay động. Do đó tâm trí sẽ
phát chiếu, như ngọn đèn tỏa ánh sáng vậy.
-Niệm Phật khi lâm chung sẽ được sanh về Tịnh độ
Như chúng ta đã thấy
ở trên, niệm Phật đem lại cho chúng ta nhiều ích lợi thiết thực trong đời sống
hiện tại, về phương diện thể chất lẫn tinh thần, về tính tình lẫn trí huệ.
Nhưng cái lợi ích lớn nhất là ở đời sau. Nếu chúng ta thực hành pháp niệm Phật
này, đúng như lời Phật dạy, cho đến “nhất
tâm bất loạn” thì sau khi lâm chung, sẽ sanh về Tịnh độ, được luôn luôn thấy
Phật nghe pháp, làm bạn với thánh hiền, và có đủ nhiều thiện duyên để tiếp tục
tu hành cho đến quả Phật.
3.
Niệm Phật tiêu tội chướng, phước tuệ sanh
Chúng ta hàng ngày
dụng công niệm Phật, tội chướng sẽ được tiêu diệt, thiện căn phước đức trí tuệ
cũng từ nơi đó mà tăng trưởng; và bao nhiêu phiền não tri chướng cũng sẽ từ đó
mà đứt sạch.
Khi niệm Phật
chúng ta tập trung toàn bộ tinh thần vào câu niệm Phật, không phân biệt có người
niệm và danh hiệu Phật đang niệm; được như vậy thì mới đạt được tối an lạc của
sự niệm Phật.
Tâm chuyên chú vào
danh hiệu A Di Đà Phật, thì phiền não nhiễm tình vọng động mới dứt, tâm thanh tịnh
mới hiển bày, tội chướng nghiệp lực từ vô thủy dần dần tiêu diệt, trí tuệ phát
sanh.
Tâm chúng sanh xưa
nay vốn đầy đủ các đức tướng đại từ đại bi, đại nguyện, đại hạnh, đại trí, đại
lực… nhưng vì mê theo trần cảnh, nên không thường hay chiếu diện. Các vị Bồ Tát
đã nhiều đời tu lục độ vạn hạnh, phá trừ nhiều phần vô minh phiền não nên thường
hay hiển bày các đức tướng diệu dụng ấy, mà, độ thoát chúng sanh ra ngoài vòng
sanh tử. Ngài Văn Thù Bồ Tát là đại diện cho đại trí, Quán Thế Âm Bồ Tát là đại
bi, Địa Tạng Bồ Tát là đại nguyện, Phổ Hiền Bồ Tát là đại hạnh, Di Lặc Bồ Tát
là đại hỷ… chúng ta hiện thời vì vô mình dày đặc nên không có khả năng hiển bày
các đức tướng như các ngài; nên ngày ngày chúng ta phải nương nhờ công đức năng
lực của sáu chữ: “Nam Mô A Di Đà Phật”
mà hiển bày các đức tướng vi diệu nơi tâm.
Do vì chúng ta là
kẻ phàm phu tội chướng sâu dày không có một chút công đức khả dĩ để tự bố thí
cho chính mình, cũng như giúp đỡ cho mọi người chung quanh đang cần các vị Bồ
Tát đã và đang làm; nên ta nương nhờ nơi câu thánh hiệu của Phật A Đi Đà đầy đủ
công đức trí tuệ vô lượng vô biện, mà, làm người chủ nhân mang phước đức trí tuệ
ấy đến với mọi người. Giống như ta vốn không có một đồng xu, nhưng cha mẹ ta là
người giàu có nhất vùng; do đó mà ta có thể nương nhờ nơi tài sản của cha mẹ, để
làm việc bố thí cơm gạo cho những người khốn cùng.
Công đức của Thánh
hiệu Di Đà không lường như hư không, tuy không có hình dạng nhưng tất cả những
núi sông, rừng biền, mặt trời, mặt trăng… không một vật nào mà không nằm trong
hư không. Cũng vậy, niệm danh hiệu Di Đà là niệm vô lượng hằng sa công đức của
lục độ vạn hạnh. Vì sao? Bởi vì Di Đà Như Lai đã từ vô lượng hằng hà sa số kiếp
tu hành lục độ vạn hạnh, chứa đầy công đức vô lậu như hư không, trang nghiêm Phật
quốc Tịnh Độ.
Hài nhi sanh ra đời
bú sữa mẹ để lớn, trong lúc bú sữa mẹ để lớn, trong lúc bú sữa mẹ, hài nhi
không biết rằng thân thể mình lớn khôn là do nơi sữa của người mẹ; cũng không
biết khi bú như vậy khiến cho thân thể người mẹ bị tổn giảm nên không nhận thức
được công khổ khó nhọc của người mẹ nuôi con. Hài nhi phải cần bú sữa mỗi ngày
thì thân mới khỏe mạnh và lớn nhanh, không có bệnh hoạn; nếu bú sữa không đủ
thì hài nhi sẽ bị bệnh và ốm yếu. Cũng thế, sáu chữ Di Đà Thánh hiệu có năng lực
nuôi dưỡng Pháp thân tuệ mạng của ta trưởng thành từng giờ từng ngày, nếu chúng
ta niệm Phật thường xuyên không gián đoạn; bằng ngược lại chẳng những trí tuệ
không phát sinh mà phiền não tội chướng lại tăng trưởng, như em bé bú sữa không
đều sanh ra bệnh hoạn.
Do công đức vô lượng
của sự niệm Phật như vậy: thỉnh chư vị cùng niệm Phật để tội chướng từ nhiều đời
nhiều kiếp được tiêu diệt và, phước huệ cũng từ nơi đây mà sanh trưởng. Nam Mô
A Di Đà Phật!./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét